menu

All about hotels in Thailand

เที่ยวทั่วไทยไม่ไปไม่รู้ ร่วมรณรงค์เที่ยวเมืองไทย บ้านเรายังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่รอให้คุณมาสัมผัส ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติ วิถีพื้นบ้าน ทั่วไทยทั้งภาคเหนือ ใต้ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวบ้านเรา แล้วทำไมเราถึงต้องไปเที่ยวต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ยังมีสถานที่สวยงามในบ้านเราอีกมากมายที่ยังไม่เคยไปสัมผัส .... ผมได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย ที่รอคุณไปเยือนและแนะนำที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร กิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ในการออกทริปแต่ละครั้งของทุกท่าน เที่ยวให้สนุก เก็บเกี่ยวบรรยากาศ เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ ^^

April 01, 2010

“เกาะลันตา” ไข่มุกเม็ดใหม่ ทะเลอันดามัน


เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นหมู่เกาะที่ประกอบไปด้วยอ่าวและหาดทรายที่สวยงามมากมาย หาดทรายน้ำใส ห้องพักราคาถูก เกาะลันตา มีศูนย์กลางอยู่บริเวณบ้านศาลาด่าน เกาะลันตาใหญ่ เนื่องจากเป็นท่าเทียบเรือ นักท่องเที่ยวส่วนมากนิยมเดินทางมาด้วยแพขนานยนต์และมาขึ้นที่ท่าเรือนี้ บริเวณนี้จะมีบริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ร้านอาหาร, ร้านขายของที่ระลึก, ที่พักหลายสไตล์, ร้านอินเทอร์เนต นอกจากมีอ่าวและหาดทรายที่สวยงามแล้วยังจะได้สัมผัสกับธรรมชาติแบบอื่นด้วย ที่ยังมีถ้ำสำหรับผู้ที่รักการผจญภัย ชอบการปีนป่ายและมีน้ำตกที่สวยงาม

สถานที่ท่องเที่ยว เกาะลันตาใหญ่ เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน อ. เกาะลันตา ตรงกลางของเกาะเป็นแนวเขายาวจรดใต้ หาดทรายด้านตะวันตกจะมีความสวยงามมากกว่า และเล่นน้ำได้ ขณะที่ด้านตะวันออกจะหันหน้าเข้าหาแผ่นดินไม่มีหาดทรายที่สวย แต่เป็นเส้นทางไปสู่หมู่บ้าน ชุมชนของชาวบ้าน และตัวอำเภอ ด้านตะวันตกหันหน้าสู่ทะเลอันดามัน หาดทรายสี่ขาวตลอดแนว น้ำทะเลใส บริเวณด้านตะวันตกนี้ไม่มีจุดดำน้ำ เหมาะสำหรับพักผ่อนเล่นน้ำ นอนอาบแดดบนชายหาด ตอนกลางของเกาะจะมีถ้ำ นักท่องเที่ยวนิยม เดินป่า นั่งช้าง เที่ยวถ้ำหรือเล่นน้ำตก ชึ่งจะได้บรรยากาศผจญภัยไปอีกแบบ

          เกาะลันตา เป็น เกาะงดงามทางฝั่งทะเลตะวันตกของจังหวัดกระบี่ ที่ยังคงความเงียบสงบไว้ได้มากกว่าเกาะอีกหลายๆแห่งของท้องทะเลกระบี่ ที่ซึ่งมีคนกล่าวขานว่า นี่คือ ไข่มุกเม็ดใหม่แห่งอันดามัน หมู่เกาะลันตาครอบคลุมและประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อยจำนวนกว่า 50 เกาะ และมีการตั้งเป็นอุทยานทางทะเลแห่งชาติหมู่เกาะลันตา โดยสามารถจำแนกย่อยได้เป็นหมู่เกาะไหง, หมู่เกาะรอก, หมู่เกาะห้า และ หมู่เกาะลันตา

         เกาะลันตามีสภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นภูเขาสูง ส่วนที่ราบจะอยู่บริเวณเชิงเขาและชายทะเล เกาะลันตา ประกอบไปด้วยหาดทรายจำนวน 10 หาด ซึ่งมีความสวยงามและมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป อาทิ หาดคอกวาง หาดคลองดาว หาดลองบีช หรือ หาดพระแอะ เป็นต้น และหาดแหลมโตนด สถานที่ตั้งของประภาคาร สัญลักษณ์ประจำเกาะลันตา

การเดินทางไปยังเกาะลันตา

          มีให้เลือกหลายเส้นทาง ทั้งทางบก ทางเรือ ครั้งนี้ “ตะลอนเที่ยว” เลือกที่จะโดยสารทางเรือ โดยเริ่มต้นที่ “ท่าเรือเจ้าฟ้า “ภาย ในตัวเมืองกระบี่ ท่าเรือที่ตั้งอยู่ห่างจากเขาขนานน้ำไม่ไกลนัก
ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นที่เกาะไม้ไผ่

Koh Lanta (ภาพจาก ททท.)

“ตะลอนเที่ยว” พร้อมด้วยผองเพื่อน ใช้เวลาแล่นเรือราวครึ่งชั่วโมง เรือก็พาถึง “เกาะ ไม้ไผ่” หรือ เกาะไผ่ เกาะที่ตั้งอยู่ห่างจากเกาะลันตาไม่ไกลนัก เราเลือกแวะพักรับไอทะเลที่เกาะแห่งนี้ก่อนเป็นการประเดิม เกาะไม้ไผ่ มีธรรมชาติที่เงียบสงบและคนไทยได้เปรียบชาติต่างชาติแน่นอน หากเดินทางมาที่นี่

เพราะด้วยความเป็นเกาะหนึ่งของอุทยานฯหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงทำให้ยังไม่มีที่พักระเกะระกะ และค่าเหยียบแผ่นดินเพื่อไว้บำรุงจัดการการท่องเที่ยวเป็นค่าเข้าอุทยานฯ เพียงคนละ 20 บาท ต่างจากชาวต่างชาติที่ทางอุทยานฯเรียกเก็บถึงคนละ 400 บาท

หาดทรายที่เกาะไม้ไผ่นี้ขาวละเอียดเหมือนเนื้อแป้งดีๆนี้เอง ทำให้กิจกรรมที่ได้รับความนิยมของที่นี่คือ การอาบแดด เล่นน้ำทะเล และการดำน้ำดูปะการังทั้งแบบน้ำลึก และน้ำตื้น แนวปะการังซึ่งส่วนมากเป็นแนวปะการังเขากวางทอดยาวไปถึงทางทิศใต้ของเกาะ จนได้รับขนานนามว่าเป็น "ดงปะการังแสนไร่" ท่ามกลางทะเลอันดามัน

พายเรือ-ดำน้ำ
งานนี้ “ตะลอนเที่ยว”เลยไม่พลาด ที่จะ ลงดำน้ำตื้น ผุดดำว่ายใต้ผืนน้ำสีเขียวมรกต ดำดูสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลอันดามันร่วมกับคนอื่นๆ หลังจากดำผุดดำว่ายกันจนหนำใจแล้ว ก็ขึ้นเรือมุ่งหน้าจากเกาะไม้ไผ่ แล่นเรืออีกราว 50 นาที เราก็มาถึงยังที่หมายคือ “เกาะลันตา” โดยขึ้นเรือกันที่ท่าศาลาด่าน

หลังจากขึ้นสู่ฝั่งที่เกาะลันตาแล้ว อันดับแรกที่พวกเราเลือกทำกันก็คือการเข้าที่พัก ที่ “คราวน์ ลันตา รีสอร์ท แอนด์ สปา” ที่ คราวน์ ลันตา เป็นที่พักซึ่งตั้งอยู่ในมุมสูงของเกาะลันตา ชัยภูมิของ คราวน์ ลันตา เปรียบเสมือนมงกุฏแห่งลันตาจริงๆ เพราะมีจุดชมวิวมองเห็นทิวทัศน์ของเกาะลันตาได้อย่างทั่วถึง เราปิดท้ายคืนแรกที่เกาะลันตากันด้วยการนั่งดื่มด่ำกับพระอาทิตย์ตกที่เกาะ ลันตายังจุดชมวิวของทางโรงแรม คราวน์ ลันตา นั่นเอง

หากชีวิตในเมืองกรุงจะดูแก่งแย่งรีบเร่ง มาที่ เกาะลันตา ก็คือวิถีที่ตรงข้าม คงเพราะความสงบของธรรมชาติเลยทำให้ใจคนมาพักนิ่งสนิทตาม เราตื่นกันอย่างไม่รีบร้อน แต่เมื่อกินข้าวเช้าเสร็จก็ร้อนใจนิดๆ เพราะความที่อยากเที่ยวชมเกาะลันตาให้ได้มากที่สุด


แต่ก่อนจะพาเที่ยวขอเล่าถึงประวัติของเกาะลันตากันสักนิด เกาะลันตามีความสำคัญมาตั้งแต่อดีต คนเดินเรือมันใช้เป็นที่หลบมรสุม ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ชุมชนศาลาด่านได้กลายเป็นด่านภาษีของเรือเดินทางมาค้าขายที่เดินทางมาจาก ภูเก็ต ระนอง ซึ่งจะเดินทางผ่านไปยังปีนังและสิงคโปร์

คำว่า “ลันตา” มีข้อสันนิษฐานหลายข้อ บ้างก็บอกว่า “ลันตา” มาจากคำว่า “ลันตาส ลันตัส” เป็นภาษาชวา มลายู แปลว่าโรงร้าน โรงเรือน ซึ่งก็คือที่ตากปลาของชาวบ้านนั่นเอง บ้างว่า “ลันตา” มาจาก “ลานตา” แปลว่าหาดทรายที่เต็มไปด้วยเปลือกหอยลานตาไปทั่วหาดของเกาะ

หรืออีกทฤษฎี กล่าวว่า “ลันตา” มาจากคำว่า “ลุนตั๊ดซู” จากภาษาจีน ซึ่ง “ลุน หรือ หลุน” แปลว่า ภูเขา “ตั๊ด”แปลว่า ทางไกล และ “ซู” แปลว่า เกาะ ความหมายรวมคือ เกาะที่มีแนวภูเขาเป็นแนวยาวไกล และชาวเลเรียกว่า “ปูเลาซาตั๊ก” ซึ่งมีความหมายอันเดียวกัน

ความหมายสุดท้ายที่มีคนบอกไว้คือ “ลันตา” เพี้ยนมาจากคำว่า “ลอนตา” ในภาษามลายู ซึ่งแปลได้ว่า คนจนหรือคนที่ต่อสู้อย่างปากกัดตีนถีบ ซึ่งหมายถึงคนพื้นเมือง อันเดิมทีได้ร่อนแร่อยู่แถบนี้มานานนม ซึ่งกลุ่มคนร่อนแร่นี้ ถูกเรียกว่า “โอลังลอนตา” และหมู่เกาะที่มีคนเร่รอนกลุ่มนี้อยู่ จะถูกเรียกว่า “ปูเลาลันตา” ซึ่งอาศัยอยู่ใน 3 พื้นที่คือ หมู่เกาะสุรินทร์, พังงา, และหมู่เกาะลันตา

แต่ไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไร ทุกวันนี้ก็หล่อหลอมเป็นชาวลันตาในปัจจุบัน อยู่กันอย่างกลมกลืน กลับเข้าเรื่องท่องเที่ยวของเรากันต่อดีกว่ามาเกาะทั้งที ก็ขอแวะไปหย่อนกายพักริมหาดกันหน่อย เราเลือกที่ “หาดคอกวาง” หาดที่มีหน้าหาดยาวเงียบสงบเป็นที่เดินเล่น

ก่อนจะไปเดินชม “เมืองเก่าเกาะลัน ตา” ซึ่งเป็นชุมชนบ้านชาวจีนโบราณ และสถาปัตยกรรมแบบเก่านับ 100 ปีที่ยังคงหลงเหลือ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะ ที่กิน ที่พัก ราคาถูกประเภทเกสเฮ้าส์ก็หาได้จากที่นี่แหละ ย่านนี้ยังเป็นที่ตั้งของ “ศาล เสด็จเตี่ย” หรือ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่เคารพของชาวเกาะลันตาอีกด้วย

ศาลเสด็จเตี่ย
จากนั้นเที่ยว “หมู่บ้านทุ่งหยี เพ็ง” หมู่บ้านที่มีความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าโกงกางมากที่สุดในเกาะลันตา ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกของเกาะลันตา นอกจากการพายคายัคเพื่อชมป่าโกงกางที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว การประกอบอาชีพของผู้คนในหมู่บ้านก็ยังน่าสนใจไม่น้อย เพราะที่นี่คือแหล่งทำกะปิอันลือลั่นทั้งสะอาดและอร่อย

ก่อนจะนั่งรถผ่านเขตความเจริญของเกาะ ไปพบกับอีกโลกหนึ่งของเกาะลันตา ที่บอกว่าผ่านเขตความเจริญนั้นก็เพราะว่า ถนนบนเกาะลันตายังคงเป็นดินลูกรัง ไม่ได้มีถนนลาดยางตัดผ่านทั่วทั้งเกาะ ความเจริญจึงแออัดอยู่เพียงแค่ส่วนหนึ่งของเกาะเท่านั้น ที่เหลือเรายังคงตามหาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวลันตาได้

อย่างที่ “บ้านชาวเลสังกาอู้” หรือ ยิปซีทะเล หรือ ชาวไทยใหม่ ที่เรามาเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ทางปลายเกาะทางด้านใต้ ห่างจากศาลาด่านไป 27 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านชาวเลที่มีขนาดใหญ่ ปลูกสร้างบ้านอยู่ติดทะเล มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ผู้ชายมีอาชีพชาวประมงออกหาปลาส่วนผู้หญิงจะอยู่บ้าน ชาวเลที่นี่มีลักษณะเหมือนนิโกร ผมหยิกแบบซาไก ผิวดำ
ยามเย็นของเกาะลันตา

ความน่าสนใจนอกเหนือจากความเป็นชาวเลแล้ว ที่หมู่บ้านสังกาอู้ยังเป็จจุดหนึ่งของเกาะลันตา ที่โดนสึนามิพัดถล่ม แต่ชาวบ้านไหวตัวกันทัน จึงไม่ได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่บ้านเรือนก็พังเสียหายไปมาก มีหลายหน่วยงานที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือสร้างบ้านให้ใหม่บนฝั่งที่ไกลจาก ทะเลเล็กน้อย แต่ชาวเลส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะขอสร้างบ้านเองอยู่ใกล้ๆทะเลดังเดิม ตะลอนเที่ยวกันอยู่ที่บ้านสังกาอู้จนใกล้ค่ำจึงล่ำลายามเย็นของลันตากันที่ นี่ ใต้ฟ้างามท้องทะเลสีครามนาม “เกาะลันตา” ไม่ทำให้ผิดหวังเลยจริงๆ

ที่มา : ASTV

สนใจติดต่อสอบถามการเดินทางไปยังเกาะลันตาได้ที่ ททท.สำนักงานกระบี่ โทร.0-7562-2163

No comments: